Tiêu điểm
Chi tiết
Chung cư đang xây dựng có mức tăng giá cao hơn đã hoàn thiện
Sáng nay 29/9, họp báo về tình hình thị trường bất động sản Hà Nội quý III/2015, CBRE Việt Nam cho biết, tính cả 9 tháng đầu năm 2015, lượng căn hộ cao cấp được chào bán chiếm 25% tổng số căn mở bán, so với mức 20% của 6 tháng đầu năm.

Tóm tắt

 
Đánh giá về phân khúc căn hộ chung cư, CBRE cho biết giá thứ cấp bình quân tính theo USD giảm nhẹ 0,2% nhưng tăng 2% theo quý. Tuy nhiên, tính theo năm, giá thứ cấp bình quân tăng, tính theo cả giá USD và đồng Việt Nam. Các dự án mới và đang xây dựng có mức tăng giá cao hơn so với các dự án đã hoàn thiện trước đây.
 
Theo CBRE, thị trường nhà ở quý III/2015 tiếp tục tăng trưởng tích cực, thúc đẩy số căn mới mở bán và lượng giao dịch. Tổng cộng có khoảng 9.160 căn hộ được chào bán mới ra thị trường từ 26 dự án , tăng gấp hơn 2 lần quý III/2014. Các căn hộ thuộc phân khúc cao cấp tiếp tục chiếm tỷ lệ cao trong số căn mở bán. Riêng trong quý III/2015, có khoảng 2.900 căn hộ cao cấp được mở bán, chiếm 32% tổng số căn mở bán mới.
 
Theo CBRE, tính cả 9 tháng đầu năm, lượng căn hộ cao cấp được chào bán chiếm 25% tổng số căn mở bán, so với mức 20% trong 6 tháng đầu năm. Về vị trí, lượng mở bán mới từ khu vực phía Nam trung tâm (quận Hai Bà Trưng) và khu phía Nam thành phố (quận Hoàng Mai) chiếm khoảng 48% tổng lượng mở bán mới, trong khi đó, số căn chào bán từ khu phía Tây và Tây Nam khiêm tốn hơn, chiếm khoảng 42% trong quý này.
 
Thị trường trong quý diễn biến tích cực, thúc đẩy lượng tiền đổ vào từ người mua nhà. Khoảng 6.880 căn ước tính được giao dịch trong quý này, tăng 154% so với quý III/2014. Tiếp tục xu hướng từ quý trước, căn hộ cao cấp tiếp tục chiếm tỷ lệ tăng dần trong số căn hộ được giao dịch. Tính trong 9 tháng đầu năm, lượng bán phân khúc cao cấp chiếm 29%, tăng so với mức 25% trong 6 tháng đầu năm.
 
 
Biểu đồ thể hiện lượng giao dịch căn hộ tăng mạnh

Biểu đồ thể hiện lượng giao dịch căn hộ tăng mạnh
 
Về giá cả, giá thứ cấp bình quân tính theo USD giảm nhẹ 0,2% nhưng tăng 2% theo quý. Tuy nhiên, tính theo năm, giá thứ cấp bình quân tăng, tính theo cả giá USD và đồng Việt Nam (với mức tăng 1,4% tính theo USD và 7% tính theo đồng Việt Nam). Các dự án mới và đang xây dựng có mức tăng giá cao hơn so với các dự án đã hoàn thiện trước đây. Giá sơ cấp bình quân cũng tiếp tục tăng, với mức 5 – 7% so với cùng kỳ năm trước.
 
Trước lo ngại về sự tăng giá của các dự án mới mở bán có thể gây nên lo ngại về bong bóng trên thị trường BĐS, ông Richard Leech - Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam cho biết: "Chúng tôi chưa thấy có dấu hiệu nào có thể tạo ra được tình trạng bong bóng trên thị trường như 5 năm trở về trước. Nếu trong giai đoạn 2006-2010, người mua nhà chủ yếu là đầu tư và đầu cơ thì hiện nay người mua chủ yếu là người mua ở thực nên tâm lý chọn mua dự án cũng rất khác".
 
Ông Richard Leech cũng cho biết thêm, hiện nay chủ đầu tư khi phát triển một dự án BĐS họ cũng đã tính rất kỹ về vị trí dự án liệu có đủ hấp dẫn, triển khai phân khúc nào trên vị trí ấy để có thể bán được hàng. Mặt khác giai đoạn năm 2010 tăng trưởng tín dụng lên đến 20% thì hiện nay tín dụng chỉ ở mức khoảng 10%. "Như vậy, rất khó để bong bóng BĐS như giai đoạn trước đây xuất hiện",  ông Richard Leech cho biết.
 
Đánh giá về tình trạng người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam, đại diện CBRE cũng cho biết sau 3 tháng kể từ khi các quy định mới có hiệu lực, đã có sự quan tâm nhất định từ người mua nhà nước ngoài. Tuy nhiên, chưa có tăng trưởng đột biến về lượng mua nhà từ người nước ngoài , do các chi tiết hướng dẫn thi hành vẫn đang được soạn thảo để thực thi. Sự chuyên nghiệp, thông thạo ngoại ngữ, thuận tiện trong thanh toán sẽ là vài trong số các yếu tố chủ chốt khi khách hàng nước ngoài tham gia vào thị trường.
 
Theo Trí thức trẻ
Số lượt đọc:1049  - Cập nhật lần cuối: 30/09/2015 09:01:58
Các bài tin tiếp theo  
Lượt truy cập: