Tiêu điểm
Chi tiết
Khi mua nhà, đừng quên xem quy hoạch
Khi cuộc sống ngày càng áp lực trước thực trạng đô thị hóa tăng nhanh, đời sống đô thị trở nên đông đúc, náo nhiệt và ngột ngạt…người dân thường hướng đến một môi trường sống an lành, yên tĩnh.

 Chính vì thế, không phải ngẫu nhiên ngày càng có nhiều dự án bất động sản hướng tới môi trường sống xanh. Đã có những khu đô thị có tầm nhìn dài hạn có được điều đó như Ecopark hay Phú Mỹ Hưng,…Tuy nhiên, để có được môi trường xanh hay không gian sống gần gửi với thiên nhiên ở những khu trung tâm thành phố lớn như TP.HCM hay Hà Nội là điều không hề dễ dàng, bởi quỹ đất hạn chế.

 
Do vậy, hiện nay mỗi khi dự án bất động sản mới ra mắt thị trường được quảng bá với tiêu chính xanh đều rất được khách hàng quan tâm. Không phải ngẫu nhiên Park Hill của Vingroup có slogan “phong cách sống resort trong lòng đô thị” hay Imperia Garden với “vườn trong phố”, Park City Hanoi với slogan “ngôi nhà trong công viên”, Thăng Long Number One với “công trình xanh”, Diamond Lotus –“căn hộ xanh”…
 
Thậm chí, nhiều chủ đầu tư dự án sẵn sàng chịu chi thêm tiền tỷ để nâng cấp dự án của mình theo xu hướng tiện ích xanh này. Đơn cử như 200 tỷ được rót thêm cho Royal City và Times City, 500 tỷ xây công viên ven sông lớn nhất Tp.HCM ở Vinhomes Central Park, 120 tỷ cho “căn hộ xanh” Diamond Lotus (Q8, TP.HCM),…
 
Thế nhưng, nhiều dự án bất động sản trong thời gian qua khi quảng cáo bán hàng, hoặc được các nhân viên môi giới, nhân viên bán hàng tư vấn thiếu thông tin, mập mờ các thông tin khiến nhiều người mua nhà phải “nếm trái đắng”.
 
Mập mờ không gian sống
 
Đánh vào xu hướng thích những khu chung cư có không gian sống thoáng đãng, gần gửi thiên nhiên, nhiều dự án đưa ra phối cảnh rất đẹp cho dự án, quảng bá những khu vườn, khoảng không gian xanh,…nhưng thực tế lại khác.
 
Đơn cử như dự án chung cư Golden West có vị trí tại số 2 Lê Văn Thiêm. Năm 2013, khi được công bố bán ra thị trường, Golden west nổi lên là dự án “hot” nhất thị trường khi đó. Rất nhiều khách hàng đã quyết định “xuống tiền” mua căn hộ dự án này khi được nhân viên bán hàng tư vấn là dự án có vị trí đắc địa, nằm ở khu sầm uất, hạ tầng đồng bộ,…và đặc biệt là có không gian thoáng hướng ra đường Lê Văn Lương, quần thể khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính.
 
Phối cảnh Golden West được vẽ phục vụ công tác bán hàng của dự án rất đẹp, trước mặt là khoảng không gian thoáng đãng
 
Phối cảnh Golden West được vẽ phục vụ công tác bán hàng của dự án rất đẹp, trước mặt là khoảng không gian thoáng đãng
 
Tuy nhiên, thực tế trước mặt tòa nhà hướng ra đường Lê Văn Lương là một dải đất hẹp của một dự án chung cư cao tầng khác.
 
Tuy nhiên, thực tế trước mặt tòa nhà hướng ra đường Lê Văn Lương là một dải đất hẹp của một dự án chung cư cao tầng khác.
 
Vào thời điểm đó thị trường bất động sản vẫn còn trầm lắng, nhiều dự án còn “án binh bất động”. Trước mặt Golden West nhìn ra đường Lê Văn Lương là một khoảng đất hẹp, cây xanh um tùm, khu đất được rào bởi tường vây không có biển dự án, nên rất nhiều khách hàng mua nhà cứ đinh ninh đó là tiền sảnh của dự án.
 
Nay, thị trường bất động sản phục hồi bỗng dưng khu đất trước mặt Golden West lại xuất hiện thêm một dự án của chủ đầu tư khác, đó là dự án chung cư cao tầng HACC1 Complex của Công ty Cổ phần xây dựng số 1 Hà Nội đang triển khai xây dựng. Nhiều người mua căn hộ Golden West có tầm nhìn hướng ra mặt đường Lê Văn Lương nay ngã ngửa khi biết được thông tin có dự án khác “vỗ mặt” mình.
 
 
Nhìn từ đường Lê Văn Lương, dự án Golden West đang bị dự án chung cư HACC1 Complex (xây tầng 2) vỗ mặt
 
Nhìn từ đường Lê Văn Lương, dự án Golden West đang bị dự án chung cư HACC1 Complex (xây tầng 2) vỗ mặt
 
Hay câu chuyện về quy hoạch mới đây ở dự án chung cư cao cấp Thăng Long Number One. Nhiều cư dân cho rằng trước đây khi tới mua căn hộ ở dự án này thì vườn cây xanh đã có, nhân viên bán hàng còn tư vấn trực tiếp đó là không gian xanh của dự án,…nên họ đã quyết “xuống tiền” mua để chuyển từ khu phố đông đúc về đây sinh sống. Thế nhưng, mới đây họ lại nhận được thông báo của chủ đầu tư phá bỏ khu vườn này để triển khai xây dựng giai đoạn 3 của dự án, nên nhiều cư dân tỏ ra bức xúc.
 
Ban đại diện cư dân Thăng Long Number One đã nhiều lần đấu tranh, họp bàn với Chủ đầu tư về vấn đề này, nên hai bên cũng đã đi đến được thống nhất việc chủ đầu tư cam kết sẽ giữ lại khu vườn, và xin điều chỉnh lại quy hoạch.
 
 
Khu vườn cây trước mặt tòa A chung cư Thăng Long Number One
 
Khu vườn cây trước mặt tòa A chung cư Thăng Long Number One
 
Trước đây, dự án Mandarin Garden khi bán nhà cũng đã từng quảng cáo trước mặt dự án là một không gian hồ nước rộng lớn, với vị trí “không thể đẹp hơn” nhưng thực tế thì khu hồ  điều hòa đó là một dự án riêng đến nay vẫn chưa thi công, và sau đó đã bị dư luận phản ứng gay gắt.
 
Những câu chuyện thực tế trên cho thấy người mua nhà hiện nay rất quan tâm đến không gian sống, nhưng việc nhân viên môi giới, đơn vị phân phối, thậm chí cả chủ đầu tư không công bố quy hoạch dự án rõ ràng từ đầu, hoặc công bố không đầy đủ để “câu khách”, có thể khiến khách hàng phải “nếm trái đắng”. Vì thế, để bảo vệ lợi ích của chính mình, khi đi mua nhà người dân đừng quên xem quy hoạch.
Theo Trí Thức Trẻ
Số lượt đọc:902  - Cập nhật lần cuối: 24/09/2015 08:38:50
Các bài tin tiếp theo  
Lượt truy cập: