Tiêu điểm
Chi tiết
10 vấn đề "điên đầu" thường gặp nhất khi ở chung cư giá rẻ
Sàn nhà chất lượng xấu, chiều cao thông thủy từ mặt sàn tới trần thấp, hay không đủ ánh sáng cần thiết là những bất cập thường xuyên gặp phải khi ở nhà chung cư.

 Mật độ dân cư đang ngày một gia tăng, đặc biệt là ở các khu đô thị lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng...., trong bối cảnh đó, những dự án căn hộ chung cư là giải pháp phù hợp nhất để phục vụ nhu cầu nhà ở cho người dân. Tuy nhiên, không phải bất kỳ chung cư nào cũng hoàn hảo, đặc biệt là tại các dự án chung cư giá rẻ, nhà ở xã hội hay nhà tái định cư. 

 
Dưới đây là những vấn đề "điên đầu" thường gặp khi lựa chọn một chung cư giá rẻ.
 
1. Sàn nhà xấu
 
Sàn nhà của những căn hộ chung cư giá rẻ thường được chủ đầu tư chọn là sàn gỗ công nghiệp hoặc bằng các loại gạch đá hoa có chất lượng trung bình. Vì vậy, tình trạng bị xây xước, bong tróc hoặc bị rộp sàn gỗ xảy ra thường xuyên gây ức chế cho người sử dụng. Trong khi đó, việc làm mới, sửa chữa lại gặp nhiều khó khăn từ phía ban quản lý, những quy định của tòa nhà.
 
2. Trần nhà thấp
 
Với dự án thương mại, chiều cao thông thủy từ sàn nhà tới trần có thể là 3m, còn với chung cư mini là 2,85m, với các dự án nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp, chung cư giá rẻ, nhiều chủ đầu tư còn cố tình hạ thấp trần nhà xuống mức thấp nhất có thể để xây dựng thêm được nhiều tầng nữa nhằm tăng lợi nhuận. Chính vì vậy, nhiều căn hộ rơi vào tình trạng thiếu ánh sáng, không gian rất bí bách.
 
3. Nhà bị nứt, ngấm
 
Tại nhiều dự án chung cư giá rẻ do khâu xây dựng không đảm bảo chất lượng nên nhà mới đưa vào sử dụng được vài năm đã có hiện tượng hễ trời mưa to là nước ngấm hết vào tường gây bong tróc sơn, ẩm mốc. Nghiêm trọng hơn là tường bị nứt gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng của cuộc sống, tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm như bệnh tật cũng như an toàn cho người dân.
 
4. Thiếu ánh sáng
 
Tình trạng thiếu ánh sáng xảy ra ở rất nhiều dự án căn hộ chung cư, do đa phần các chủ đầu tư đều xây dựng với mật độ cao hơn tiêu chuẩn cấp phép. Nhiều căn hộ không phải ở vị trí căn góc hay mặt ngoài thậm chí còn không có cửa sổ, lúc nào cũng tù túng, bí bách.
 
5. Cách âm không tốt
 
Hiện nay rất nhiều chủ căn hộ chung cư gặp phải những vấn đề khó giải quyết về sự ảnh hưởng của tiếng ồn đến không gian riêng của mình. Những tiếng ồn khó chịu mà căn hộ chung cư thường gặp phải bao gồm rất nhiều loại: Tiếng động do chạy nhảy đi lại, di chuyển đi lại, tiếng động căn hộ liền kề qua tường ngăn mỏng, tiếng ồn khu thang bộ và thang máy do tường căn hộ cách âm kém. ...Tất cả các loại tiếng ồn trên tưởng chừng là chuyện nhỏ nhưng nếu phải chịu đựng một thời gian dài thì nó sẽ khiến người sử dụng căn hộ chung cư rất đau đầu, khó chịu.
 
6. Quá tải thang máy
 
Đây không phải là tình trạng hy hữu mà ngược lại nó còn rất phổ biến ở những chung cư giá rẻ. Thử làm một phép tính nhỏ thì mỗi tầng sẽ có khoảng 15 căn hộ và mỗi căn hộ có 3 – 4 người như vậy ước tính trong một chung cư sẽ có hàng nghìn người dân sinh sống. Vào giờ cao điểm tình trạng quá tải thang máy là điều dễ hiểu khi một tòa nhà thường chỉ có 4 thang máy với lượng vận chuyển hạn chế mỗi lần. Đấy là còn chưa kể đến khi thang máy không được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên dẫn đến những sự cố như rơi tự do ảnh hưởng đến tính mạng cư dân.
 
7. Hầm để xe chật chội
 
Nhiều dự án chung cư giá rẻ để tiết kiệm chi phí chủ đầu tư chỉ xây dựng 1 tầng hầm cho cả một tòa chung cư có cả hàng nghìn người đang sinh sống. Chính vì thế, hầm để xe xảy ra tình trạng quá tải, lộn xộn. Ngoài ra, cũng có nhiều chung cư thường xuyên xảy ra tình trạng cãi lộn ở hầm gửi xe vì xe nọ để sát xe kia dẫn tới tình trạng va chạm nhất là vào những giờ cao điểm.
 
8. Không có ý thức vệ sinh chung
 
Tình trạng ô nhiễm vệ sinh tại chung cư thường khá phổ biến, nhiều hộ gia đình thiếu ý thức thường không vứt rác đúng nơi quy định mà để bầy bừa ở xung quanh. Hay cũng có nhiều gia đình hay tiện khi đốt vàng mã đang cháy âm ỉ vào nơi để rác, vừa gây ra khói lại rất có thể gây ra cháy nổ. Có những hộ ở trên tầng cao khi có thói quen xấu xả xác bừa bãi sẽ vô tình ném rác bay xuống những căn hộ bên dưới.
 
9. Lấn chiếm vỉa hè kinh doanh tự phát
 
Đây cũng là trường hợp điển hình thường xảy ra ở những khu chung cư giá rẻ. Nhiều khu chung cư do chủ đầu tư và ban quản lý không tiến hành quản lý chặt chẽ, vỉa hè và sân chơi là không gian sử dung chung của cư dân toàn tòa nhà bị lấn chiếm để kinh doanh hàng hóa tràn lan vừa làm mất vệ sinh vừa chiếm sân chơi của khu dân cư.
 
10. Ban quản lý tòa nhà không làm hết trách nhiệm
 
Đây mới chính là vấn đề cốt lõi. Nếu chúng ta nghiên cứu lựa chọn những tòa chung cư có ban quản lý tốt thì những nhược điểm của chung cư giá rẻ sẽ được giải quyết phần nào như tiếng ồn được hạn chế, cảnh quan quanh khu chung cư được chăm chút, hầm gửi xe có chật chội nhưng cũng sẽ bớt lộn xộn....Tuy nhiên, tại nhiều khu chung cư giá rẻ hiện nay, ban quản lý tòa nhà yếu kém, không làm hết trách nhiệm đã khiến những vấn đề đang tồn tại ngày càng trở nên xấu hơn.
Theo Trí Thức Trẻ
Số lượt đọc:931  - Cập nhật lần cuối: 29/09/2015 08:35:49
Các bài tin tiếp theo  
Lượt truy cập: