Tiêu điểm
Chi tiết
1 tỷ đồng băn khoăn mua căn hộ hay nhà thổ cư
Trong khi một số chung cư giá rẻ đang trong quá trình xây dựng còn bộc lộ những bất cập như chất lượng công trình chưa đảm bảo, dự án chậm tiến độ…. thì...

 

Trong khi một số chung cư giá rẻ đang trong quá trình xây dựng còn bộc lộ những bất cập như chất lượng công trình chưa đảm bảo, dự án chậm tiến độ…. thì đất thổ cư tại ven khu trung tâm Hà Nội với giá thành rẻ lại được nhiều người lựa chọn.

1 tỷ đồng băn khoăn mua căn hộ hay nhà thổ cư

 

Tóm tắt

Với số tiền trên dưới 1 tỷ đồng, nhiều người có nhu cầu về nhà ở đang băn khoăn nên mua chung cư giá rẻ hay mua nhà mặt đất ở khu vực ngoại thành. Thực ra, rất khó để đưa ra lời khuyên bởi quyết định mua chung cư dự án hay đất nền phụ thuộc vào tài chính cũng như sở thích của từng người. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia địa ốc, hiện là thời điểm thích hợp để mua nhà đất cho những người có nhu cầu thực sự về nhà ở, bởi giá đất nền khu vựcđã giảm sâu 45-50%, khó có thể giảm sâu hơn nữa.


Với mức giá khoảng 15-20 triệu đồng/m2 của đất nền, nhiều khu vực ngoại thành Hà Nội hiện nay đất thổ cư bằng hoặc tương đương giá bán căn hộ chung cư tại các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp. Vì vậy, với 1 tỷ đồng, người mua đang có rất nhiều sự lựa chọn.

Có trong tay khoảng hơn 900 triệu, anh Quang Toàn, nhân viên một công ty truyền thông tại Hà Nội cho hay: "Thời gian đầu, tôi chỉ mong mua được một căn chung cư nhỏ để có chỗ an cư. Tuy nhiên, khoảng 1 năm trở lại đây đất thổ cư một số khu vực như Thanh Trì, Long Biên giá về mức chỉ khoảng 15-20 triệu đồng/m2, nên tôi có thêm nhiều sự lựa chọn hơn. Sau một thời gian dài tìm kiếm, gia đình tôi đã chốt mua một căn nhà 31m2 xây 3,5 tầng tại khu vực cầu Tó, Thanh Trì".

"Với khoảng gần 1 tỷ đồng, tôi chỉ có thể mua được một căn chung cư đã hoàn thiện khoảng 50-60m2, diện tích chật chội. Chưa kể, ở chung cư sẽ rất phức tạp, nếu chung cư không được quản lý tốt sẽ có rất nhiều vấn đề phát sinh. Đối với nhà mặt đất, cuộc sống thoải mái hơn rất nhiều khi không phải dùng chung thang máy, muốn sửa chữa gì cũng thuận tiện hơn, bên cạnh đó khi chồng tầng lên diện tích sử dụng cũng rộng gấp đôi một căn chung cư cùng giá tiền", anh Toàn cho biết thêm.

Cùng quan điểm với anh Quang, chị Việt Hoa vừa xuống tiền mua nhà tại khu Thạch Bàn, Long Biên cho biết: "Sau hơn 1 năm lựa chọn gia đình tôi vừa xuống tiền mua mảnh đất hơn 44m2, ngõ rộng ô tô đậu trước cửa với giá 1,25 tỷ đồng. Vợ chồng tôi dự định sẽ xây căn nhà cấp 4 hiện đại trên khu đất với tầm chi phí khoảng 300 triệu, sau này gia đình có điều kiện sẽ chồng tầng lên tiếp".

Chị Hoa cũng cho biết thêm, sau hàng loạt vụ cháy tại các khu chung cư giá rẻ cũng như mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư các tòa chung cư đã khiến gia đình chị không còn mặn mà với loại hình nhà ở hiện đại này. Mặt khác, chị Hoa phân tích: "Đối với các khu chung cư giá rẻ, thời gian đầu mới bàn giao thì hào nhoáng nhưng chỉ sau thời gian sử dụng khoảng 5 năm sẽ xuống cấp rất nhanh, khi đó nhà rất dễ bị mất giá, còn đất thổ cư thì xu thế sẽ tăng giá về lâu dài".

Trao đổi với người dân đang ở tại các khu chung cư giá rẻ tại khu vực Thanh Trì, Hoàng Mai nhiều người cho biết với mức tiền hiện tại khoảng dưới 1 tỷ họ khá hài lòng với cuộc sống ở những căn hộ khoảng 50-70m2 tại đây. Tuy nhiên, hầu hết đều cho biết họ cũng chỉ xác định ở những khu này cho đến khi có điều kiện hơn một chút sẽ chuyển nhà.

Chị Thu Thủy, một cư dân đang sống tại một khu chung cư giá rẻ sát đường Nguyễn Xiển, Hoàng Mai cho biết: "Mới nhận nhà chưa đầy 1 năm nhưng căn hộ của tôi đã có dấu hiệu thấm nước. Tại khu nhà tôi nhiều hộ cũng có hiện tượng trên. Vợ chồng tôi cũng xác định thời gian nữa có điều kiện sẽ bán nhà mua chỗ khác. Bán càng nhanh càng được giá bởi theo thời gian chung cư sẽ xuống cấp dần, những khu chung cư giá rẻ chủ đầu tư thường hạn chế chi phí bằng cách sử dụng vật liệu xây dựng không đảm bảo chất lượng nên càng xuống cấp nhanh".

Trong khi một số chung cư giá rẻ đang trong quá trình xây dựng còn bộc lộ những bất cập như chất lượng công trình chưa đảm bảo, dự án chậm tiến độ, quy hoạch mật độ căn hộ quá dày đặc…. thì đất thổ cư tại ven khu trung tâm Hà Nội với giá thành rẻ, nhiều lựa chọn về vị trí, diện tích luôn luôn có chỗ đứng nhất định trong nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Thực tế cũng cho thấy, thị trường đất thổ cư giá rẻ luôn có nguồn cầu và giao dịch ổn định hơn so với căn hộ chung cư.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện một Sàn BĐS tại Hà Đông cho biết, hiện thanh khoản phân khúc nhà đất ven đô tập trung ở những mảnh đất có diện tích nhỏ 30 – 50m2, mức giá dao động 700 triệu đến dưới 1 tỷ đồng. Nhiều cặp vợ chồng có nhu cầu nhà ở nhưng chưa có nhiều tiền họ cũng lại không thích mua chung cư giá rẻ mà vẫn thích mua đất để xây nhà riêng, đây cũng là một tâm lý dễ thấy ở người Việt. Vì thế, phân khúc này lúc nào cũng túc tắc bán được hàng, cuối năm thì lượng giao dịch tăng mạnh hơn.

Tuy vậy, người mua cũng nên xem xét kỹ về giấy tờ pháp lý khi tìm mua đất thổ cư diện tích nhỏ, giá rẻ. Theo đó, chỉ nên xem và lựa chọn những mảnh đất đã có sổ đỏ chính chủ, không nằm trong diện đã quy hoạch. Tránh trường hợp bỏ tiền rồi phải ngậm trái đắng khi mua phải đất phân lô bán nền trái phép, đất vườn chưa được cấp phép xây nhà hoặc đất mua không đủ điều kiện tách thửa.

Lan Nhi

Theo Trí thức trẻ

Số lượt đọc:1092  - Cập nhật lần cuối: 11/11/2015 11:18:29
Các bài tin tiếp theo  
Lượt truy cập: