Tiêu điểm
Chi tiết
Ông Đinh La Thăng: Nguy cơ phạt dự án đường sắt đô thị đang hiện hữu
Ông Đinh La Thăng khẳng định càng để lâu thì càng lên giá, càng chậm tiến độ, hàng ngày nhiều tỷ đồng mất đi và nguy cơ bị phạt đang hiện hữu.

 Ông Đinh La Thăng: Nguy cơ phạt dự án đường sắt đô thị đang hiện hữu

Thi công ga Ba Son
 

Tại phiên họp Chính phủ tháng 3 diễn ra mới đây, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã báo cáo Chính phủ tiến độ các dự án đường sắt đô thị. Theo ông Đinh La Thăng, hiện tiến độ các dự án này rất chậm vì vẫn đang đợi phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Với tình trạng này thì không biết đến bao giờ mới xong. Bao giời mới trình ra Quốc hội được? “Nếu không thì phải có cơ chế cho phép TPHCM chịu trách nhiệm để đẩy tiến độ lên, chứ càng để lâu thì càng lên giá, càng chậm tiến độ. Nguy cơ nhà thầu phạt vì chậm trễ là hiển hiện, hàng ngày nhiều tỷ đồng mất đi”, Bí thư Thành ủy TPHCM đề xuất.

Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu câu hỏi: tại sao vướng mắc mà không báo cáo? “Phải báo cáo thường xuyên để gỡ. Dự án dừng lại vì vướng điều chỉnh tổng mức đầu tư thì phải sớm trình lên, cái gì thuộc thẩm quyền Chính phủ thì Chính phủ quyết, vượt thẩm quyền thì báo cáo Quốc hội. Tinh thần là phải quyết liệt đôn đốc, gỡ vướng mắc để làm”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Được biết, dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 và số 2, TP HCM đã bị chậm tiến độ do qui định của luật pháp Việt Nam. Cụ thể, Luật đầu tư công bắt buộc đối với dự án có giá trị trên 10.000 tỷ phải được Quốc hội thông qua. Trong khi đó, sau khi điều chỉnh dự án metro số 2 có giá trị tới 2,3 tỷ USD (gần 50.000 tỷ đồng). Dù TP đã sắp xếp được nguồn vốn đối ứng và các nhà tài trợ cũng đã cam kết cho vay nhưng dự án vẫn chưa thể tiến hành vì đợi thông qua chủ trương.

Dự án tuyến metro số 2 có tổng chiều dài 11,3km trong đó có 9,3km đi ngầm, 0,2km chuyển tiếp, 0,7km đi trên cao và 0,9km nối vào deport Tham Lương. Dự án đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú với tổng số dân bị ảnh hưởng là 679 hộ.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7 km với mức đầu tư khoảng 54.006 tỷ đồng, thực hiện từ 2007 đến 2020./.

Theo CafeF

Số lượt đọc:1648  - Cập nhật lần cuối: 29/03/2016 11:53:54
Các bài tin tiếp theo  
Lượt truy cập: